Trong môi trường công sở, dù chúng ta thuần thục về chuyên môn thì cũng đừng để vuột mất các cơ hội, phát triển chỉ vì hành vi ngây thơ của mình.
Để tránh vấp ngã sai lầm, tốt nhất nên cẩn trọng trước 5 biểu hiện non nớt có thể khiến bạn bị cười chê, rước họa vào thân sau đây.
1. Ai bảo gì cũng làm
Khi còn ở nhà, ở trường lớp, sự vâng lời và ngoan ngoãn của bạn sẽ được tất cả mọi người tán đồng. Nhưng nếu bước vào môi trường công sở, nếu đồng nghiệp hay cấp trên bảo gì, bạn làm nấy, thì hãy cẩn thận kẻo trở thành “kẻ chạy việc vặt chuyên nghiệp”. Lúc đó, rót nước, mua trà chiều cho mọi người, in ấn và sao chép tài liệu… hoặc những việc vặt vãnh không đáng có ở nơi làm việc đều đến tay bạn.
Trên thực tế, không ai sẽ ghét người hiểu chuyện, ngoan ngoãn. Thông qua đó, bạn có thể đạt được cảm tình và “thu hoạch” nhiều mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu phải dành cả ngày để xử lý toàn việc vặt vãnh, vô nghĩa, hoặc phải lặp đi lặp lại một công việc theo cách máy móc, không có nội dung kỹ thuật thì bạn sẽ không có chỗ để phát triển.
Bạn phải học cách chủ động tìm tòi, chủ động suy nghĩ, chủ động thay đổi. Nếu nơi làm việc mà không có chỗ để rèn luyện kỹ năng, nâng cao trí tuệ thì đó chỉ là nơi thụt lùi.
2. Thẳng như ruột ngựa, nghĩ gì nói nấy
Ở nơi làm việc có một loại tính khí thẳng thắn, gọi là "không quan tâm đến cảm xúc của người khác".
Nhóm người ngay thẳng này không nhất thiết phải có thành kiến hay ác ý đối với người khác. Không ít trong số họ vốn tốt bụng, hay giúp đỡ và ngây thơ.
Tuy nhiên, do có thói quen nói chuyện và hành động mà không nghĩ đến hậu quả nên họ luôn có khả năng làm việc xấu gây mất lòng người khác. Cuối cùng, không cần biết kết quả đem lại có tốt hay không, mọi người đều xa lánh, ghét bỏ họ.
Tính cách như vậy sẽ là một trở ngại lớn khi giao tiếp và hợp tác với mọi người. Ở nơi làm việc, nhóm người này đem tới cảm giác thiếu tin cậy và thiếu chín chắn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của họ.
Vì vậy đừng hành động quá mức ngay thẳng tại nơi làm việc kẻo xúc phạm tiểu nhân, mua dây buộc mình.
3. Cảm xúc mất kiểm soát
Khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân là một dấu hiệu quan trọng cho thấy sự trưởng thành của một người. Ở nơi làm việc, dù là người có chức vụ cao hay cấp thấp mà không kiềm chế được tính khí của mình thì sớm muộn gì bạn cũng trở thành kẻ thất bại ở nơi làm việc!
Những người mất kiểm soát cảm xúc thường rất dễ bộc lộ cảm xúc. Có người thì dễ nổi nóng, không tính đến hậu quả. Có người thì dễ xúc động, vui buồn đều lộ ra mặt, không biết giấu tài. Đây là biểu hiện của sự thiếu chín chắn ở nơi làm việc.
Môi trường làm việc chính là một ngôi trường khác, bài học đầu tiên chúng ta phải học chính là: Hãy là một người lớn trầm lặng. Không nên quá xúc động, tránh ảnh hưởng đến công việc, mối quan hệ đồng nghiệp và sự nghiệp của bạn.